Guestpost โฟสฟรี ถ้าคุณมีสาระดีๆ ที่นี่เราให้คุณได้แบ่งปัน

Notifications
Clear all

1 ปีมีแค่ครั้งเดียว! นักท่องเที่ยวแห่ชม "เขื่อนขุนด่านปราการชล" ปล่อยน้ำล้นผ่านสปิลเวย์ทั้ง 4 ช่อง

1 Posts
1 Users
0 Likes
201 Views
supachai
(@supachai)
Posts: 2471
Noble Member
Topic starter
 

2021-10-23-194516

โซเชียลเผยคลิปภาพรถติดเป็นทางยาว เหตุจากนักท่องเที่ยวแห่ชม "เขื่อนขุนด่านปราการชล" ปล่อยน้ำล้นผ่านสปิลเวย์ทั้ง 4 ช่อง โดยในหนึ่งปีจะมีช่วงเวลาให้ได้ชมเพียงครั้งเดียว

คลิปจาก Tiktok : @itme_toey เผยให้เห็นภาพรถติดเป็นทางยาว เนื่องจากนักท่องเที่ยวแห่กันมาชมน้ำตกยักษ์ หรือการปล่อยน้ำล้นผ่านสปิลเวย์ทั้ง 4 ช่อง ของ "เขื่อนขุนด่านปราการชล"

โดยการปล่อยน้ำออกจากสปิลเวย์ในลักษณะนี้ เป็นการบริหารจัดการน้ำของเขื่อนขุนด่านปราการชล เพื่อรักษาสมดุลในการจัดการน้ำโดยการพร่องน้ำจะเกิดขึ้นในประมาณปลายช่วงฤดูฝนของทุกปี ดังนั้น ใน 1 ปี จะมีช่วงระยะเวลาหนึ่งที่ระดับน้ำในเขื่อนมีความสูงขึ้นถึงระดับสปิลเวย์ ก็จะได้เห็นภาพสวยงามของน้ำที่ถูกปล่อยลงมาจากเขื่อนขุนด่านปราการชลลงสู่แม่น้ำนครนายกที่อยู่ด้านล่าง และกลายเป็นน้ำตกยักษ์ที่นักท่องเที่ยวจะมารอชมในทุกๆ ปี

โดยในปีนี้มีการเปิดให้ชมการระบายน้ำผ่านสปิลเวย์แล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกคือ วันที่ 16-17 ตุลาคม 2564 เวลา 06.00-17.00 น. และครั้งล่าสุด วันที่ 22-24 ตุลาคม 2564 เวลา 13.00-15.00 น.

สำหรับ "เขื่อนขุนด่านปราการชล" เดิมชื่อว่า "เขื่อนคลองท่าด่าน" เป็นเขื่อนคอนกรีตบดอัดยาวที่สุดในประเทศไทยและในโลก ตั้งอยู่ที่บ้านท่าด่าน ต.หินตั้ง อ.เมือง จ.นครนายก รองรับน้ำมาจากด้านบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ทางน้ำตกเหวนรก ก่อนเก็บกักและผันระบายลงสู่แม่น้ำนครนายก สร้างขึ้นตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช เพื่อเก็บกักน้ำในช่วงหน้าฝนไว้ในหน้าแล้ง และควบคุมไม่ให้เกิดน้ำท่วมบ้านเรือนราษฎร ไร่นาและพื้นที่การเกษตรในหน้าฝน โดยสร้างครอบฝายท่าด่านเดิม

เขื่อนขุนด่านปราการชลเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาชมวิวเหนือสันเขื่อน สามารถมองเห็นตัวเมืองนครนายกและอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้ที่สันเขื่อน นอกจากนี้ยังสามารถเช่าเรือหางยาวเพื่อชมน้ำตกที่อยู่ลึกเข้าไปในอ่างเก็บน้ำของเขื่อนได้ ส่วนการมาชมการปล่อยน้ำผ่านสปิลเวย์ทั้ง 4 ช่อง ถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ของเขื่อนขุนด่านปราการชล เนื่องจากในแต่ละปีจะมีให้ชมเพียงครั้งเดียว จึงมีนักท่องเที่ยวตั้งตารอมาชมกันเป็นจำนวนมาก

#ภาพ เขื่อน ขุน ด่านปราการชล
#เขื่อน ขุนด่านปราการชล วันนี้
#เขื่อน ขุน ด่านปราการชล เล่นน้ำ
#เขื่อนขุนด่านปราการชล เปิดไหม
#เขื่อนขุนด่านปราการชล รีวิว2564
#เขื่อนขุนด่านปราการชล ที่พัก
#เขื่อน ขุนด่านปราการชล ปัจจุบัน
#เขื่อนขุนด่านปราการชล facebook

ดูคลิป
https://www.tiktok.com/@itme_toey/video/7021860723672239386

 
Posted : 23/10/2021 8:11 pm
Share: