Guestpost โฟสฟรี ถ้าคุณมีสาระดีๆ ที่นี่เราให้คุณได้แบ่งปัน

Notifications
Clear all

เปิดรับลมหนาว "เขาหลวง" จ.สุโขทัย เปิดรับนักท่องเที่ยวสายธรรมชาติ 1 พ.ย.นี้

1 Posts
1 Users
0 Likes
150 Views
supachai
(@supachai)
Posts: 2471
Noble Member
Topic starter
 

image

สำนักอุทยานแห่งชาติ เผย อุทยานแห่งชาติรามคำแหง จังหวัดสุโขทัย พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง ในวันที่ 1 พ.ย. 64 ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

“เขาหลวง” แห่งอุทยานแห่งชาติรามคำแหง อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย นับเป็นอีกจุดหมายปลายทางหนึ่งสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการเดินเขาขึ้นภู ชมความงามของธรรมชาติและสัมผัสอากาศเย็นๆ แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวมาเยือนเขาหลวงเป็นจำนวนไม่น้อยเพราะด้วยระยะทางการเดินที่ไม่ไกลราว 3.7 กิโลเมตร ความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,200 เมตร ใช้ระยะเวลาการเดินทางเท้าราว 4 ชั่วโมง แต่ด้วยความชันของเส้นทางเดิน จึงเป็นอีกหนึ่งเขาที่ถือว่า “ปราบเซียน”

อุทยานแห่งชาติรามคำแหง มีลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสลับซับซ้อน ทอดตัวอยู่ในแนวเหนือ-ใต้ ตั้งตระหง่านอยู่บนพื้นราบคล้ายจอมปลวกขนาดใหญ่ โดดเด่นเป็นสง่าอยู่กลางทุ่งนา มีขุนเขาที่สูงเด่นมองเห็นมาแต่ไกล คือ ยอดเขาหลวง ภายในอุทยานฯ มีสัตว์ป่า เช่น วัวแดง เก้ง หมี หมูป่า นกกระเต็น และนกนางแอ่น พรรณไม้ที่สำคัญได้แก่ สัก ตะเคียน เต็ง รัง พืชสมุนไพร และว่าน มีน้ำตกที่สวยงาม และถ้ำต่าง ๆ ที่สำคัญทางประวัติศาสตร์

สภาพอากาศบนยอดเขาหนาวเย็นตลอดปี มีเมฆหมอกปกคลุมมากในฤดูหนาวและฤดูฝน อุณหภูมิเฉลี่ยโดยประมาณ 12-14 องศาเซลเซียส ช่วงเวลาเหมาะสม ประมาณเดือนกันยายน-กุมภาพันธ์ น่าชมสำหรับคนชื่นชมธรรมชาติ- เขาหลวง อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลถึง 1,200 เมตร เป็นภูเขาที่มีหน้าผาสูงชัน มียอดเขาสูงที่สุดอยู่ทางด้านทิศใต้ของเมืองสุโขทัย บนยอดเขามีทิวทัศน์ที่สวยงาม และปกคลุมด้วยทุ่งหญ้าธรรมชาติ ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ

โดยมียอดเขา 4 แห่งที่ไม่ควรพลาด ได้แก่ ยอดเขานารายณ์ มีหน้าผาสูงชันแต่สวยงาม มองเห็นทิวทัศน์รอบเขา ยิ่งช่วงกลางคืนมองจากจุดนี้ลงไปยังจังหวัดสุโขทัยและพิษณุโลก จะเห็นแสงไฟระยิบระยับราวกับดาวบนดิน ยอดเขาพระแม่ย่า เดิมเคยเป็นที่ประทับและจำศีลภาวนาของพระแม่ย่า ยอดเขาภูกา และสุดท้ายคือ ยอดเขาพระเจดีย์ ระหว่างทางขึ้นยอดเขาหลวง จะพบต้นไทรขนาดใหญ่แผ่กิ่งก้านสาขา มีลักษณะสวยงาม ดูแปลกตา เหมาะสำหรับการนั่งพักผ่อน หรือถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก ปล่องนางนาค มีลักษณะเป็นปล่องธรรมชาติอยู่บริเวณยอดเขา

และยังมีน้ำตกสายรุ้ง ภาพที่สวยงามที่สุดของน้ำตกสายรุ้ง คือยามที่แสงแดดส่องลงมากระทบ สายน้ำตกทิ้งตัวลงมาจากผาหินสูงชัน เมื่อได้องศาพอเหมาะระหว่างแสงและละอองน้ำ จะเห็นสายรุ้งพราวทอประกายขึ้นมา เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่น่าดูยิ่ง โดยช่วงเวลาที่มองเห็นสายรุ้งนี้มักขึ้นเกิดเวลา 11.00-16.00 น.

image

ส่วนเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ทางอุทยานฯ ได้จัดทำเส้นทางศึกษาธรรมชาติขึ้น โดยเริ่มจากที่ทำการอุทยานฯ ผ่านสวนสมุนไพร ป่าดิบแล้ง ไทรงาม ชั้นดิน และชั้นหิน เป็นต้น ไปสิ้นสุดที่น้ำตกหินราง ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง มีการจัดทำป้ายสื่อความหมายต่าง ๆ ไว้เป็นระยะ
ทั้งนี้นักท่องเที่ยวจะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ตามประกาศของคณะคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสุโขทัยฉบับที่ 47 อย่างเคร่งครัด สำหรับค่าเข้าชมและที่พัก ค่าเข้าอุทยานฯ ชาวไทย ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท นักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการลูกหาบขึ้นยอดเขาหลวง โดยสามารถติดต่อได้ที่อุทยานฯ สถานที่พัก อุทยานฯ มีบ้านพักบริการ และมีเต็นท์ให้เช่า

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติรามคำแหง อำเภอคีรีมาศ จังหวัดสุโขทัย โทร. 09-8883-9297 www.dnp.go.th หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เพจ อุทยานแห่งชาติรามคำแหง

#เขาหลวงสุโขทัย อาหาร
#เขาหลวงสุโขทัย เบอร์โทร
#ประวัติเขาหลวงสุโขทัย
#เขาหลวงสุโขทัย 2564
#เขาหลวงสุโขทัย pantip 2563
#แผนที่เขาหลวงสุโขทัย
#เขาหลวงสุโขทัย pantip
#เขาหลวงสุโขทัย 2564
#ลานกางเต็นท์ อุทยานแห่งชาติ รามคำแหง
#เขาหลวงสุโขทัย pantip 2563
#ที่ เที่ยว อุทยานแห่งชาติ รามคำแหง
#เขาหลวง
#เขาหลวงสุโขทัย ระดับความยาก
#อุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัย
#จุด กางเต็นท์ อุทยานแห่งชาติ รามคำแหง
#เขาหลวงสุโขทัย facebook

 

 
Posted : 26/10/2021 6:05 pm
Share: