“SCB 10X” ประกาศร่วมลงทุนต่อเนื่องใน “Darwinbox” ดันสู่ยูนิคอร์นรายล่าสุด

เศรษฐกิจ (ในประเทศ - ต่างประเทศ)

เอสซีบี เท็นเอกซ์ (SCB 10X) ลงทุนต่อเนื่องใน Darwinbox บริษัทชั้นนำในภูมิภาคเอเชียที่พัฒนาแพลตฟอร์มด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล ที่ก้าวเป็นยูนิคอร์นรายล่าสุด โดย Darwinbox เติบโต 3 เท่าในปีที่ผ่านมา และมุ่งสู่การเป็นผู้นำในตลาดเอเชีย Darwinbox ระดมทุนครั้งล่าสุดใน Series D มูลค่า 72 ล้านดอลลาร์ จากมูลค่าเงินระดมทุนทั้งหมดจากการระดมทุนทุกรอบรวมกันมากกว่า 110 ล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมเดินหน้าขยายกิจการในประเทศไทย โดยเป้าหมายของการระดมทุนครั้งนี้เพื่อเร่งพัฒนาการให้บริการและขยายทีมงานในประเทศไทย ที่สำนักงานในกรุงเทพฯ

ทั้งนี้ “Darwinbox” เป็นแพลตฟอร์มที่นำเทคโนโลยีระบบคลาวด์เบส (cloud-based) ในรูปแบบ HR SaaS (Software as a Service) มาใช้ในการให้บริหารจัดการทรัพยากรบุคคลให้องค์กรอย่างครบวงจร โดยการระดมทุนในครั้งนี้จะนำไปใช้ในการพัฒนาแพลตฟอร์ม เสริมความแข็งแกร่งให้การบริการ รวมถึงขยายทีมงานเตรียมความพร้อมสู่การเป็นผู้นำในตลาดเอเชีย ส่งผลให้ตอนนี้มูลค่าบริษัทพุ่งทะยานกว่า 1 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ ก้าวขึ้นเป็นสตาร์ทอัปยูนิคอร์นตัวล่าสุด นับตั้งแต่การระดมทุนรอบก่อนซึ่งนำโดย Salesforce Ventures เมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา บริษัทมีการเติบโตกว่า 300% ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะในประเทศไทย

นางมุขยา พานิช Chief Venture and Investment Officer บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด (SCB 10X) กล่าวว่า “ตั้งแต่ SCB 10X ได้ร่วมลงทุนในรอบ Series C ของ Darwinbox ร่วมกับนักลงทุนชั้นนำระดับโลกเมื่อปี 2564 ที่ผ่านมา Darwinbox ได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการดึงดูดลูกค้าเข้ามาใช้บริการกับแพลตฟอร์มที่เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า นอกจากนี้ ผลการดำเนินงานของบริษัทอยู่ในเกณฑ์ที่ยอดเยี่ยม SCB 10X จึงรู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่จะได้ร่วมสนับสนุน Darwinbox ต่อเนื่องใน Series D เพื่อนำเทคโนโลยีอันทันสมัยด้านการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลมาช่วยให้องค์กรต่างๆ รับมือกับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีได้อย่างทันท่วงที

ทั้งนี้ Darwinbox ก่อตั้งเมื่อปลายปี พ.ศ.2558 เป็นแพลตฟอร์มด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล (Human Capital Management หรือ HCM) ที่มีการนำเทคโนโลยีทางด้านการเงินมาเป็นส่วนเพิ่มเพื่อช่วยให้องค์กรสามารถบริหารจัดการข้อมูลที่สำคัญของพนักงานได้รอบด้านผ่านมือถือสมาร์ทโฟน ซึ่งครอบคลุมทุกความต้องการด้าน HR ตั้งแต่ Recruitment, Rewards & Recognition, Employee Engagement, Employee Financial และสวัสดิการ สามารถเชื่อมโยงกับ application อื่นๆ เพื่อตอบโจทย์การใช้งานขององค์กรและพนักงาน เช่น เชื่อมโยงกับ application ประกันสุขภาพ รวมถึง People Analytics เป็นต้น ขณะนี้ Darwinbox ให้บริการด้าน HR ในรูปแบบดิจิทัลแก่พนักงานกว่า 1.5 ล้านคน ในองค์กรกว่า 650 แห่งทั่วโลก โดยมีแบรนด์ชั้นนำระดับโลกที่มีสำนักงานในภูมิภาคเอเชียใช้บริการ เช่น Starbucks, Dominos, Sephora, AXA, Tokio และ Cigna รวมถึงบริษัทขนาดใหญ่ ได้แก่ JG Summit Holdings, Indorama, Salim, Djarum และ Century Pacific Groups อีกทั้งยังให้บริการแก่บริษัทยูนิคอร์นทั่วเอเชียกว่า 30 แห่ง เช่น Tokopedia, Zalora, Zilingo, Carousell และ Kopi Kenangan นอกจากนี้ Darwinbox ยังได้เริ่มให้บริการแก่องค์กรชั้นนำในประเทศไทยแล้ว ได้แก่ SCB 10X, Harrow International School, Bitkub เป็นต้น

ทั้งนี้ Darwinbox ถือเป็นบริษัทที่มีอายุน้อยที่สุดและเป็นบริษัทเดียวในเอเชียที่ให้บริการด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลกับองค์กรที่มีพนักงานมากกว่า 1,000 คน อีกทั้งยังได้คะแนนสูงสุด (4.8 คะแนน) จากการรีวิวของลูกค้าบนแพลตฟอร์ม Gartner’s Peer insights นำบริษัทผู้ให้บริการรายใหญ่ อย่าง SAP, Oracle และ Workday

นายจายันท์ พาเลตี ผู้ร่วมก่อตั้ง Darwinbox กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการปรับตัวสูงในการรับเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ในการทำงาน ด้วยจำนวนการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่สูงและคนทำงานรุ่นใหม่ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี ทำให้เราได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้าผู้ใช้งานในประเทศไทย และเนื่องด้วยการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจาก SCB 10X และ TCV เรารู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งที่จะนำเสนอนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านการบริการทรัพยากรบุคคลให้องค์กรต่างๆ ในประเทศไทย โดยเราจะเดินหน้าอย่างจริงจังเพื่อขยายทีมงานในประเทศไทย

อ้างอิง
https://m.mgronline.com/stockmarket